วันเสาร์ที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

อินเดียไขปริศนาเบื้องหลังข่าว XIAOMI กลยุทธ์สร้างกระแสขายหมดเร็ว?


เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมานับเป็นอีกก้าวที่ยิ่งใหญ่ของ Xiaomi น้องใหม่ฟอร์มแรงจากประเทศจีนที่สามารถขยับขยายตลาดการจัดจำหน่ายมาได้ถึงประเทศอินเดียเป็นครั้งแรก หลังจากลงหลักปักฐานเปิดตัวในย่านเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อย่างมาเลเซีย สิงคโปร์ และ ฟิลิปปินส์ ไปได้ค่อนข้างดี ซึ่งก็เป็นที่คาดหมายว่าทุกๆ การทำตลาดบริษัทจะมีข่าวขายเร็วออกมาดึงความสนใจเหมือนเช่นทุกครั้ง
ยกตัวอย่างเช่นในประเทศอินเดีย Xiaomi สามารถขายเครื่อง Mi 3 ได้หมดภายใน 40 นาที ทางตัวแทนก็แจ้งว่าสินค้าหมดจากคลังสต๊อกเป็นที่เรียบร้อย ก่อนที่จะนำไปสร้างกระแสตีข่าวประสบความสำเร็จรอบใหม่ (That kind of screamed ‘publicity stunt’) แต่ที่น่าสนใจคือพวกเขามักจะไม่ค่อยได้ทำการเปิดตัวตัวเลขจำนวนตัวเครื่องที่มีวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการแต่ละครั้ง
ซึ่งแหล่งข่าวในอินเดียตลาดล่าสุดก็ได้ออกมากระซิบความลับว่าจริงๆ แล้วมีเครื่องโทรศัพท์ Mi 3 ไม่ถึง 10,000 เครื่องที่มีสต๊อกสำรองอยู่ในวันแรก ดังนั้นแล้วการขายหมดได้ใน 40 นาทีก็ไม่ใช่อะไรที่น่าประทับใจนัก แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าเป็นเรื่องที่แย่เช่นเดียวกัน เพราะอย่างไรก็ดีทาง Xiaomi ยังมีลูกค้าที่สนใจลงทะเบียนแสดงความสนใจเอาไว้ในเบื้องต้นมากถึง 100,000 รายชื่อ โดยรอบต่อไปทาง Xiaomi จะเปิดวางจำหน่ายผ่านตัวแทนขายในอินเดียช่วงวันที่ 29 กรกฏาคมนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น